program img 1

ดุริยางคศาสตรบัณฑิต (ดศ.บ.)

จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 

130 หน่วยกิต

เมื่อสำเร็จการศึกษาจากสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา นักศึกษามีโอกาสประกอบอาชีพหลากหลายสาขาในวงการดนตรีและสาขาที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการศึกษาของสถาบันฯ เน้นทั้งความเชี่ยวชาญด้านดนตรีและความเข้าใจในบทบาทของดนตรีต่อสังคม ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาเป็นผู้บุกเบิกในการนำดนตรีมาใช้เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาสังคม 

ตัวอย่างอาชีพที่น่าสนใจหลังจากสำเร็จการศึกษาจากสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา ได้แก่

  1. นักดนตรีอาชีพ (Professional Musician)
  • นักดนตรีเดี่ยวหรือนักดนตรีในวงออร์เคสตรา วงเครื่องลม หรือวงดนตรีเชมเบอร์ประเภทต่าง ๆ
  • ทำงานในสังกัดวงออร์เคสตราหรือวงที่แสดงดนตรีตามสถานที่หรืออีเวนต์ต่าง ๆ
  1. ครูสอนดนตรี (Music Educator)
  • ครูสอนดนตรีในสถาบันการศึกษา เช่น โรงเรียนมัธยม วิทยาลัยดนตรี หรือมหาวิทยาลัย
  • ครูสอนดนตรีส่วนตัวที่เปิดการสอนดนตรีในหลากหลายสาขาวิชา
  1. ผู้ประพันธ์เพลงและนักแต่งเพลง (Composer & Songwriter)
  • ผู้ประพันธ์เพลงคลาสสิกหรือตามสไตล์เฉพาะของตัวเอง
  • นักแต่งเพลงที่เขียนบทเพลงสำหรับภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ หรือสื่ออื่น ๆ
  1. นักดนตรีบำบัด (Music Therapist)
  • ใช้ดนตรีเพื่อช่วยเยียวยาทางจิตใจและร่างกายในสถานพยาบาล เช่น โรงพยาบาล หรือศูนย์บำบัดต่าง ๆ
  • ทำงานกับกลุ่มผู้ป่วย เด็กพิเศษ ผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะทางจิตวิทยา
  1. ผู้จัดการศิลปินและอีเวนต์ (Artist & Event Manager)
  • ดูแลและพัฒนาศิลปินหรือวงดนตรี รวมถึงการบริหารจัดการงานแสดงคอนเสิร์ตและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
  • จัดงานอีเวนต์ดนตรีตามสถานที่ต่าง ๆ และพัฒนาแผนการตลาดเพื่อส่งเสริมอาชีพของศิลปิน
  1. ผู้วิจัยและนักวิชาการด้านดนตรี (Music Researcher & Academic)
  • นักวิจัยและนักเขียนที่ศึกษาด้านดนตรีศาสตร์ วัฒนธรรมดนตรี หรือดนตรีเพื่อสังคม
  • อาจทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษา องค์กรทางสังคม หรือองค์กรวิจัยที่สนับสนุนการศึกษาด้านดนตรี
  1. ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเสียงและบันทึกเสียง (Audio Production & Sound Engineer)
  • นักเทคนิคเสียงในสตูดิโอที่ผลิตและบันทึกเสียงของศิลปินหรือนักดนตรี
  • ทำงานในวงการภาพยนตร์ การผลิตพอดแคสต์ หรือการแสดงดนตรีประเภทต่าง ๆ
  1. นักกิจกรรมเพื่อสังคมและนักสร้างสรรค์งานดนตรีเพื่อสังคม (Social Innovation Musician)
  • สร้างกิจกรรมดนตรีที่เน้นการสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม เช่น โครงการดนตรีสำหรับชุมชน หรือการพัฒนาดนตรีเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต
  1. ผู้ประกอบการธุรกิจด้านดนตรี (Music Entrepreneur)
  • เจ้าของกิจการดนตรี เช่น บริษัทโปรดักชั่นดนตรี โรงเรียนสอนดนตรี ร้านเครื่องดนตรี หรือแพลตฟอร์มดนตรีออนไลน์
  • ผู้สร้างสรรค์โครงการดนตรีเชิงพาณิชย์ เช่น การจัดจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับดนตรีหรือการจัดการคอนเสิร์ต
  1. นักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรด้านดนตรี (Music Public Relations & Communications Specialist)
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารการตลาดสำหรับศิลปิน องค์กรดนตรี หรือโครงการดนตรีเพื่อสังคม
  • วางแผนและจัดการการประชาสัมพันธ์ให้กับกิจกรรมดนตรีหรือโปรแกรมดนตรีเชิงสังคม
  1. นักการศึกษาดนตรีสำหรับเด็ก (Children's Music Educator)
  • ครูสอนดนตรีที่เน้นการสอนดนตรีให้กับเด็กตั้งแต่ระดับก่อนวัยเรียนจนถึงระดับประถมศึกษา โดยใช้วิธีการสอนที่เหมาะสมกับวัยและการพัฒนาของเด็ก
  • สร้างสรรค์หลักสูตรและกิจกรรมดนตรีที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านการฟัง การเคลื่อนไหว และการแสดงออกทางดนตรี รวมถึงพัฒนาทักษะทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์
  • ทำงานในโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนสอนดนตรี หรือโครงการดนตรีสำหรับเด็กในชุมชน โดยอาจใช้วิธีการเชิงพัฒนาการดนตรี เช่น Kodály, Orff, หรือ Suzuki

ระยะเวลาการศึกษา:

ภาคการศึกษาต้น เดือนสิงหาคม – ธันวาคม
ภาคการศึกษาปลาย เดือนมกราคม – พฤษภาคม
ภาคฤดูร้อน เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

1. เกรดเฉลี่ยสะสม 4 ภาคการศึกษา (GPAX) ภาคเรียนไม่น้อยกว่า 2.00

2. เป็นผู้สําเร็จการศึกษาหรือคาดว่าจะสําเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่าขึ้นไป

3. หากสอบเทียบวุฒิมัธยมศึกษาตอนปลายระบบอเมริกัน US High School Equivalency Diploma (GED) จะต้องมีผลการสอบแต่ล่ะรายวิชาไม่น้อยกว่า 145คะแนนขึ้นไป และมีผลคะแนนรวมไม่น้อยกว่า 640 คะแนน

4. ไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา

5. มีคุณสมบัติครบถ้วนตามระเบียบข้อบังคับของสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา

6. มีความสามารถทางด้านดนตรี ในเรื่องของการปฏิบัติเครื่องมือเอก ความรู้และเข้าใจในทฤษฎีดนตรีและประวัติดนตรีตะวันตก และมีโสตทักษะในระดับที่เหมาะสม

7. มีความใฝ่รู้ในด้านการศึกษาดนตรี สนใจการเปลี่ยนแปลงในโลกดนตรีปัจจุบัน และมีความเข้าใจบทบาทของดนตรีที่มีต่อสังคมไทย อาเซียน และนานาชาติ

ปรัชญาของหลักสูตร

มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศและมีความเข้าใจในศิลปะทางด้านดนตรีอย่างลึกซึ้ง มีความตระหนัก ถึงความสําคัญของการศึกษาดนตรีทั้งในฐานะศาสตร์และศิลป์ โดยมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง สามารถบูรณาการองค์ความรู้เพื่อการสร้างสรรค์งานดนตรี และการแข่งขันในเวทีทั้งในระดับชาติ และนานาชาติอีกทั้งยังมีการศึกษาค้นคว้าทางด้านดนตรีอย่างต่อเนื่อง มีความรับผิดชอบต่อสังคม จิตอาสา เข้าใจความแตกต่างทางความเชื่อ ความคิดทางวัฒนธรรม ตลอดจนสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางด้านดนตรีในการสร้างสรรค์ชุมชน สังคม ประเทศชาติและความเป็นพลเมืองโลก

ความสำคัญของหลักสูตร

เพื่อสนองพระปณิธานในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในการพัฒนาดนตรีคลาสสิกในประเทศไทย หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนามุ่งผลิตบุคลากรทางด้านดนตรีที่มีความเป็นเลิศ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถแสวงหาความรู้เพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตระหนักถึงบทบาทของดนตรีในการพัฒนาศักยภาพมนุษย์ และสามารถบูรณาการองค์ความรู้ทางด้านดนตรีกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อการสร้างสรรค์และพัฒนาสังคม

โครงสร้างหลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต 
สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา

1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต

• กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 4 - 6 หน่วยกิต
• กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 4 - 6 หน่วยกิต
• กลุ่มวิชาภาษา 8 หน่วยกิต
• กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ 4 - 6 หน่วยกิต

2. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 86 หน่วยกิต

• กลุ่มวิชาทักษะปฏิบัติ 48 หน่วยกิต
• กลุ่มวิชาการศึกษาภาคทฤษฎีและบริบท 38 หน่วยกิต

3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 20 หน่วยกิต
opportunities img 1

ดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต (ดศ.ม.)

 

 

ปรัชญาของหลักสูตร

มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญและเข้าใจในดนตรีอย่างลึกซึ้ง มีความตระหนักถึงความสําคัญของการศึกษาดนตรีทั้งในฐานะศาสตร์และศิลป์ มีศักยภาพในการค้นคว้า วิจัย และสร้างความรู้ใหม่รวมทั้งสามารถบูรณาการองค์ความรู้เพื่อสร้างสรรค์ดนตรีเชิงนวัตศิลป์ที่มีคุณค่า และสอดคล้องกับบริบทของความเปลี่ยนแปลงขององค์ความรู้ในปัจจุบัน โดยสามารถประยุกต์ใช้ดนตรีในเชิงบูรณาการ เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติ อีกทั้งยังสามารถใช้ความรู้ทางด้านดนตรีเชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาศาสตร์ทางด้านดนตรีในอนาคต

ความสำคัญของหลักสูตร

หลักสูตรนี้มุ่งเน้นที่จะพัฒนาผู้เรียน ทั้งในมิติของความรู้ การวิจัย และการสร้างสรรค์ดนตรีเชิงนวัตศิลป์ เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญและความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในด้านดนตรีเชิงบูรณาการ รวมทั้งสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ได้อย่างสอดคล้องกับบริบทของความเปลี่ยนแปลงในด้านสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและเทคโนโลยี อย่างเต็มตามศักยภาพของผู้เรียน โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นผู้นำในการสร้างประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน ผ่านศาสตร์ของดนตรีเชิงบูรณาการ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1) เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และเชี่ยวชาญทางด้านดนตรีเชิงบูรณาการ ที่มีศักยภาพในการค้นคว้า วิจัย และเปิดกว้างทางความคิดในการสร้างสรรค์ทางด้านดนตรีเชิงบูรณาการ และมีทักษะในการเรียนรู้พัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ให้เข้ากับบริบทของความเปลี่ยนแปลง ในด้านสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและเทคโนโลยี รวมทั้งสามารถบูรณาการองค์ความรู้เพื่อสร้างสรรค์ดนตรีเชิงนวัตศิลป์ที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคม และประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน

2) เพื่อผลิตผลงานวิจัย สร้างสรรค์ นวัตกรรม หรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านดนตรี รวมทั้งส่งเสริมการบูรณาการองค์ความรู้ทางด้านดนตรีกับศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

3) เพื่อสร้างพื้นที่ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงวิชาการในศาสตร์ของดนตรีเชิงบูรณาการ ที่ครอบคลุมการสร้างสรรค์ในมิติต่างๆ ทางด้านดนตรี ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ

ระบบทวิภาค

ภาคการศึกษาละไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์
* ข้อกำหนดต่างๆ
ให้เป็นไปตามข้อบังคับสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญามหาบัณฑิต พ.ศ. 2562

วัน – เวลาในการดาเนินการเรียนการสอน

ภาคการศึกษาต้น เดือนสิงหาคม – ธันวาคม
ภาคการศึกษาปลาย เดือนมกราคม – พฤษภาคม
ภาคการศึกษาพิเศษฤดูร้อน เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม

หมายเหตุ : ทั้งนี้ระยะเวลาของแต่ละภาคการศึกษาอาจปรับเปลี่ยนได้ตามที่สถาบันฯ กาหนดต่อไป

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

1) นักวิชาการด้านดนตรี

2) นักดนตรีเชิงบูรณาการ

3) ผู้สร้างสรรค์ทางด้านดนตรี

4) อาจารย์ด้านดนตรี

5) ผู้ประกอบการด้านดนตรี

6) นักวิชาการละครและดนตรี

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

ผู้เข้าศึกษาระดับปริญญาโท ในหลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต จะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า คุณสมบัติอื่นๆ เป็นไปตามประกาศซึ่งสถาบันฯ จะประกาศให้ทราบในปีการศึกษานั้น หรือคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ พิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าสมัคร

GALLERIES

Illustration
Illustration
Illustration
Illustration
Illustration
Illustration
learning img 1
learning img 2
learning img 3
learning img 4
learning img 5