Description :
ดนตรีนิทานเล่าเรื่อง และประสบการณ์เสมือนจริง Musical Tales and the Virtual Experiences
Year: 2022
คณะวิจัย
อาจารย์ ดร.คมสัน ดิลกคุณานันท์
รายละเอียด
ดนตรีนิทานเล่าเรื่องและประสบการณ์เสมือนจริง เป็นโครงการวิจัยสร้างสรรค์ที่มุ่งเน้นการนำเสนอดนตรีผ่านการบูรณาการผลงานวรรณกรรมดนตรีที่มีการบรรยายเรื่องราว ร่วมกับงานทัศนศิลป์และเทคโนโลยีร่วมสมัย อันเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการสร้างสรรค์และนำเสนอผลงานการวิจัยสร้างสรรค์ในครั้งนี้ โดยมีการแปลบทวรรณกรรมให้เป็นภาษาไทยเพื่อให้ผู้ฟังสามารถติดตามและเข้าใจได้ง่ายขึ้น การเรียบเรียงเสียงประสานบทวรรณกรรมสำหรับวงดนตรีขนาดไม่เกิน 6 ซินที่สามารถนำไปแสดงในสถานที่ขนาดเล็กได้ มีการจัดทำภาพประกอบนิทานในรูปแบบของโฮโลแกรมที่นำไปสู่การนำเสนอผลงานและการ จัดนิทรรศการดนตรีเพื่อสร้างมิติของงานศิลปะให้ผู้รับชมรับฟังสามารถติดตามและเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้นเป็นการสร้างแนวทางการนำเสนอการแสดงดนตรีบูรณาการวรรณกรรมดนตรีคลาสสิกในรูปแบบเสมือนจริงและยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างการรับรู้ดนตรีในรูปแบบเสมือนจริงเปรียบเสมือนการรับฟังในสถานที่แสดงจริงผ่านการแสดงคอนเสิร์ตดนตรีนิทานเล่าเรื่องและประสบการณ์เสมือนจริงภายใต้ผลงานการประพันธ์ของคีตกวีทั้ง 3 ท่าน คือ เซอร์เก โปรโคเฟียฟ (Sergei Prokofiev) กามีย์ แซงซองส์ (Camile Saint-Saens) และลูเซียโน เบริโอ (Luciano Berio)
ดนตรีนิทานเล่าเรื่องและประสบการณ์เสมือนจริงได้เน้นถึงการออกแบบงานสร้างสรรค์โดยใช้หลักจาก Human Centered Design ที่มุ่งเน้นถึงประสบการณ์ของกลุ่มเป้าหมายที่จะมาได้รับสาส์นที่มีดนตรีเป็นสื่อหลักและมีเทคโนโลยีอื่นๆ มาเป็นส่วนเสริมในการกระตุ้นให้เกิดความเชื่อมโยง (Connect) โดยผู้วจัยได้พบว่าการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมอาจไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยแต่ควรจะเลือกใช้ให้ตอบ วัตถุประสงค์การใช้งาน ซึ่งเปรียบได้เป็นการสร้างประสบการณ์เสมือนจริงที่หมายถึงการสร้างประสบการณ์ในช่วงเวลาหนึ่งที่อยู่นอกเหนือจากประสบการณ์ที่ใช้อยู่ในชีวิต ด้วยเหตุนี้การออกแบบประสบการณ์ให้ตอบ วัตถุประสงค์ หลักการและกลุ่มเป้าหมายคือสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการสร้างงานสร้างสร์ เพื่อให้กิดแรงขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Musical Tales and the Virtual Experiences is a creative research project that aims to create an interdisciplinary work that would reduce the distance between Classical Music and Thai audience through Classical Music literature that contains fables or stories that are arranged for a smaller ensemble to create mobility, and being translate from English to Thai. Visual designs, and related virtual experiences technologies, such as holograms and augmented reality, are integrated to support the chosen repertoires in order to intrigue the audience interested which would hopefully lead to engagement and connection with Classical Music. The chosen repertoires are Sergey Prokofiev’s Peter and the Wolf, Camille Saint-Saëns’ The Carnival of the Animals, and Luciano Berio’s Opus Number Zoo.
Principles from Human Centered Design that focus on the target audience’s experience are key throughout the creative process which led to a realization that an appropriate experience may not require cutting-edge technology, but should be chosen to meet the purpose. Consequently, creating an experience that is not part of the audience’s normal life without the need of using cutting-edge technology could also be considered a virtual experience as long as the appropriate technology is used. Thus, designing experiences to serve objectives is integral and should not be overlooked in a creative process which leads to a successful impact.

